top of page
  • รูปภาพนักเขียนhome pile engineering

4 เหตุผลที่บ้านคุณทรุด!!

อัปเดตเมื่อ 3 ก.ย. 2563

4 เหตุผลที่บ้านทรุด

ปัญหาการทรุด แตก ร้าว จะทุเลาลงได้ ป้องกันไว้ดีกว่าแก้ 1.ใช้เสาเข็มสั้น-ลงไม่ถึงชั้นดินที่รับน้ำหนักได้ 📕การต่อเติมบ้านโดยใช้เสาเข็มสั้นเป็นเหตุให้บ้านเกิดการแตกร้าวได้ และขั้นรุนแรงอาจดึงตัวอาคารหลักให้ทรุดตัวจนถึงขั้นแตกร้าววิบัติได้ ปัญหานี้เกิดขึ้นบ่อย เนื่องจากการต่อเติมโดยใช้เสาเข็มสั้นมีแรงจูงใจในเรื่องของราคา เพราะเสาเข็มสั้นราคาจะถูกมากๆ ค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างต่อเติมบ้าน ส่วนใหญ่แล้ว 40-60% เป็นค่าใช้จ่ายในส่วนของเสาเข็ม ทุกครั้งที่ลูกค้าได้ยินราคา ต่างส่ายหน้าและเลือกที่จะใช้เสาเข็มสั้นในการต่อเติม โดยไม่ได้คำนึงถึงปัญหาที่จะตามมาภายหลัง

2.ใช้เสาเข็มที่รับน้ำหนักไม่เพียงพอกับโครงสร้าง 📗ปกติแล้วการสร้างบ้าน จะต้องผ่านการออกแบบโดยสถาปนิกและคำนวณโดยวิศวกร เสาเข็มแต่ละต้นจะถูกกำหนดไว้ว่าต้องการการรับน้ำหนักเท่าไหร่ ใช้เสาเข็มขนาดอะไร ประเภทไหนเพื่อให้เหมาะกับสภาพพื้นที่และสามารถรับน้ำหนักได้ดี แต่ยังคงมีปัญหาเรื่องของการรับน้ำหนักอยู่บ้าง อันเนื่องมาจากเสาที่มีราคาแพง เลยต้องการลดต้นทุนของราคาค่าเสาเข็ม โดยการลดขนาด จำนวน และสเป็คของเสาเข็ม

3.ตอกเสาเข็มไม่ตรงตำแหน่งการรับน้ำหนัก 📘ตำแหน่งการตอกของเสาเข็ม(เข็มเยื้องศูนย์)เป็นเรื่องสำคัญมาก เสาเข็มที่ตอกได้ถูกต้องตรงตามแบบจะสามารถรับน้ำหนักดี และสามารถถ่ายเทการรับน้ำหนักจากคานผ่านเสาเข็มลงสู้พื้นดินได้ดี แต่ถ้าเสาเข็มเกิดเยื้องศูนย์ขึ้นมา การคำนวณแก้ไขจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ยิ่งเป็นโครงสร้างที่มีขนาดใหญ่ ยิ่งต้องลงรายละเอียดการคำนวณให้ชัดเจนเลยครับ ในงานต่อเติมบ้าน อาคาร ปัญหาเยื้องศูนย์ มักเกิดได้บ่อย เนื่องด้วยขนาดพื้นที่ที่จำกัด ระบบปะปา ระบบระบายน้ำ ถังใต้ดิน เป็นเหตุผลที่ต้องขยับตำแหน่งการตอกเสาเข็ม แต่ด้วยพื้นที่ที่จำกัดและมีขนาดเล็ก การรับน้ำหนักเยื้องศูนย์จึงไม่ส่งผลโครงสร้างมากนัก ทั้งนี้การก่อสร้างในลักษณะนี้ ควรปรึกษาผู้ที่มีความรู้ความชำนาญครับ

4.เลือกเสาเข็มที่ไม่ได้คุณภาพ 📙เสาเข็มเป็นส่วนสำคัญในงานก่อสร้าง วิธีการทำงานของผู้รับจ้างแต่ละที่ แทบไม่แตกต่างกัน ทั้งเสาเข็มแบบตอก และแบบเจาะ ยิ่งเป็นเสาเข็มที่เป็นเสาเข็มแบบตอก เสาเข็มแต่ละที่แทบแยกกันไม่ออกเลยว่ามีความแตกต่างกัน ภายนอกเหมือนกันแต่ภายในเสาเข็มแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ราคาของเสาเข็มเป็นตัวบ่งชี้ได้ว่า เสาเข็มที่มีราคาถูก มีความเป็นไปได้ว่าใช้วัสดุเกรดต่ำ ไม่มีคุณภาพ หากลูกค้าจะเลือกใช้ ควรเลือกผู้ผลิตและรับทำเสาเข็มที่ไว้ใจได้ เพื่อลดความเสี่ยงได้ ศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจ


HP.Arthit.

ดู 472 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page